Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

trung thu không còn riêng cho em

Thế nhưng , có một điều mà ai cũng nhận thấy , đó là tết trung thu bây chừ không còn riêng của trẻ em nữa. Hưng thịnh người lớn nao nức đón chờ dịp này , với một mục đích khác…không hề trẻ em. Những ngày này , đường phố tợ hồ đông đúc hơn , nhộn nhịp hơn và bắt mắt hơn với những quầy bánh trung thu kéo dài , hấp dẫn. Tập trung đông nhất là những tuyến cách mệnh Tháng Tám , Hai Bà Trưng , Trường Chinh , Đại lộ Hùng Vương , Võ Văn Ngân… Với sự góp mặt của các hãng bánh lớn như kinh thành , Bibica , Đồng Khánh…Tại quầy bánh trung thu 2014 trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh , chúng ta bắt gặp chị Nguyễn Thị Thu - viên chức công ti TNHH Thiên Ân kệ nệ xách gần 20 hộp bánh trung thu 2014 lớn - nhỏ ra chiếc xe hơi đang đậu sẵn trên đường. Khuôn mặt nhễ nhãi mồ hôi , chị cho biết: Liếc nhìn mẫu hộp bánh chị Thu mới mua , 400 ngàn/hộp , 20 hộp vị chi mất hết gần 10 triệu đồng. Từng đó tiền đủ để tổ chức trung thu cho khoảng hơn 500 em thiếu nhi trong các xóm nghèo , vì theo tôi được biết thì nếu gặp dịp tốt các em ấy được để mắt đến thì cũng nhận được 1 món quà nhỏ là 1 cái bánh khoảng 8.000 đồng và 1 cái lồng đèn trung thu 2014 giấy 7.000-10.000 ngàn đồng , thế mà đối tượng chị Thu nhắm đến chỉ khoảng 20 người. Năm nào cũng vậy , cứ đến dịp trung thu là 2 thất gia anh Trung ( ở Q. Bình Thạnh ) lại tất tưởi đi mua bánh trung thu. Mua cho những đứa con cưng của anh chị ư? Không phải , mà là mua để tặng giáo viên của con anh chị. Khi nghe chúng ta hỏi , sao nhà cũng có 2 đứa con nhỏ mà không mua bánh trung thu cho chúng , mua tặng giáo viên làm chi bởi đây đâu phải làm dịp để biểu lộ tấm chân tình: “Muốn sang thì bắc cầu Kiều-muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Anh Trung phân bua: Vậy đó , ai cũng có lí do riêng để biến trung thu 2014 thành dịp biểu lộ thành ý của người lớn. Nghe mà không khỏi giật thột , năm nay , các nhà doanh nghiệp bánh trung thu ở Việt Nam đã tung ra thị trường những hộp bánh rất đắt tiền. Đầu bảng là hộp bánh pla-tin của khách sạn Hilton Hà Nội có giá 2 , 8 triệu đồng , tiếp sau là bánh của một số nhà hàng , khách sạn cũng cỡ 1 triệu đồng. Những con số đó hẳn khiến những người làm thuê ăn lương trong thời buổi kinh tế chật vật này không khỏi tê lòng… và càng trăn trở hơn khi một loại bánh dành cho tết thiếu nhi mà được lăng xê khá hoành tráng: Bánh trung thu cao cấp được tăng cường các loại thực phẩm quý , bồi bổ , như: bào ngư , tôm càng bách hoa , cua Tứ Xuyên , sò điệp Nhật Bản... , "khoác" lên những cái tên rất kêu như Đế Nguyệt , Pha Lê.... Tiêu chí giảm ngọt , ít béo , ăn nhập cho những người ăn kiêng , bệnh đái tháo đường cũng được chú trọng đưa vào chiếc bánh. Liệu trẻ em có cần đến những điều đó? Theo số liệu nghiên cứu thị trường thì có 70% bánh trung thu dành để biếu nên việc thu hẹp dòng cao cấp dù trong bối cảnh nào cũng khó xảy ra. Đặc biệt , năm nay , bánh trung thu cao cấp khá được mùa. Ông Lê Phụng Hào- Phó Tổng GĐ công ti kinh thành cho biết: Cũng sẽ có người phản đối lại rằng: từng lớp càng ngày càng phát triển , cuộc sống phải càng được nâng lên. Bánh trung thu 2014 được tiêu thụ nhiều , được nâng cao chất lượng , được Quần chúng tín nhiệm..đó là điều đáng mừng chứ sao. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp làm giàu thêm , công nhân có thêm việc làm..đ. âu có gì xấu. Cùng quan điểm hoặc suy nghĩ với ai đó là đâu có gì xấu , nhưng hãy xem cách mà Quần chúng mua và tặng những hộp bánh trung thu ấy. Một cộng sự kể cho chúng ta nghe câu chuyện: trung thu năm ngoái , anh ấy có nhận được một hộp bánh trung thu trông rất bắt mắt , khi mở ra bên trong còn được kèm theo 1 bao thơ 1 triệu đồng. Địa ngục gửi chính là giám đốc công ti từng nhờ anh này viết bài , và chiếc bao thơ đó từng bị anh ấy trả lại 1 lần. Nay nhân dịp tết của thiếu nhi , họ “nhờ” hộp bánh trung thu để gửi gắm lại chiếc bao thơ đó. Tôi nghĩ , trường hợp của anh bạn cộng sự kia không phải là trường hợp duy nhất bị một số người dùng bánh trung thu 2014 như một cái cớ để gửi kèm theo nó những khoản lót tay cho những mục đích riêng. Nhạc sĩ Thế Hiển cho rằng: Tuy nhiên , nói cho cùng thì biếu nhau hộp bánh trong ngày tết trung thu 2014 cũng không có gì đáng lên án , mối giao thiệp giữa con người với con người luôn cần những hành động như thế để xích lại gần nhau. Nhưng khi nghĩa cử thuận hoà đó bị biến tướng thành quà cáp , biếu xén để người lớn trục lợi thì đúng như PGS-TS Phan Thị Thu Hiền - Phó trưởng khoa Văn hóa học , Đại học KHXH&NV TP.HCM nói: trung thu xưa dù nơi thành thị đông vui , hay làng quê thăng bình , dù chỉ chân trần chạy theo đoàn rước lân hay được ngồi trước mâm cỗ thịnh soạn , lòng trẻ em đều hết mực đồng đẳng , nao nức và lâng lâng niềm hạnh phúc. "Tết trung thu rước đèn đi chơi Em rước đèn đi khắp phố phường Lòng vui sướng với đèn trong tay Em múa ca trong ánh trăng rằm” Còn bây chừ hình ảnh đoàn trẻ em rồng rắn chạy theo đoàn múa lân , tay rộn ràng cầm lòng đèn ông sao năm cánh , đèn cá chép rực rỡ….hình như cũng đang bị hiếm dần. Thay vào đó là các đội lân rần rộ , có tổ chức , có phân định ranh giới "hành nghề" giữa nhóm này và nhóm kia; không ai được xâm phạm , nếu không sẽ có những trận xô xát xảy ra , thậm chí đến đổ máu. Và rồi , trong bối cảnh "lân nhiều hơn người xem" ấy , hầu như nhà nào cũng đóng im ỉm; chỉ mở cửa cho một đội lân họ cảm thấy hợp ý. Trẻ em muốn xem nhiều khi chỉ dám liếc mắt , thèm nhìn qua kẽ tường. Rồi lòng chợt cảm thấy nao nao khi dạo quanh những cửa hàng mậu dịch lồng đèn trung thu tại TPHCM , phần lớn đèn lồng được làm từ nhựa , giấy xếp , có tay cầm gắn pin được nhập từ Trung Quốc với giá từ 20.000 - 40.000 đồng/cái. Còn đèn lồng truyền thống giá rẻ hơn , khoảng 5.000 - 10.000 đồng/cái , chỉ được xếp vào một góc nhỏ , hiếm hoi lắm mới có một người khách xuyềnh xoàng đến hỏi thăm. trung thu đang về trên mọi lối đi , góc phố , về trong sự nao nức của nhiều em nhỏ và cả những người lớn. Làm sao đây để thế hệ sau cũng có một kí ức thật trong trẻo về tết trung thu và người lớn thì đợi chờ trung thu về để làm một điều gì đó thuận hoà cho con cháu mình chứ không phải cho mình. Làm sao đây? Hồng Thúy
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhìn vào dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Số 1 TpHCM tiếp tới Cùng ghé thăm dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Được Yêu Mến tiếp Đến Cùng xem nội dung dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Được Yêu Thích sau Đó Hãy xem dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Tốt Nhất kết hợp Cùng ghé thăm dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Uy Tín.