Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2014

Xây tường thành giải phóng

Vật làm tin chia tayCuối tháng 12-1974 đến đầu năm 1975 , quân phóng thích đã tấn công và làm chủ tỉnh Phước Long. Chiến thắng Phước Long đã tạo hoàn cảnh cho quân phóng thích mở thông được nhà cầu chiến lược từ miền Trung nối liền với Lộc Ninh và các căn cứ khác tại miền Đông Nam bộ; nối liền các vùng đóng chiếm với các căn cứ từng bị cô lập dọc tuyến phân biệt với tỉnh lộ 1A. Quân địch bị căng kéo và chẳng thể tăng viện cho nhau. Ông Ba Kiên ( tên thân tình của Anh hùng LLVT quần chúng , Thứ trưởng Bộ quốc phòng , Thượng tướng Phan kiên trung ) tâm sự: “Sau chiến thắng chi khu Phước Bình , trận Phước Long , tôi đã đoán được tình hình kháng chiến đến hồi kết thúc. Kể từ khi hiệp nghị Paris được ký kết là Mỹ đã biết thua rồi. Nhưng , thua như thế nào đây. Sọ năm 1975 , tôi đang học ở Trường H14 ( Quân chính B2 ) , nhà trường cử cán bộ lấy quan điểm. Tôi trình diễn.# các hướng tấn công và kết luận đây là thời cơ đưa lại hiệu quả tốt nhất. Nghe xong phần trình diễn.# của tôi , ông Lê Xuân Lựu , Giám đốc nhà trường nhận định , nếu cậu tham gia trận này , cậu sẽ góp phần lập công. Nói thật tinh thần bạc nhược của bằng hữu tụi tôi lúc đó rất nô nức , chỉ muốn mau kết thúc lớp học để trở ra chiến trường”. Ông Ba Kiên khá gặp dịp tốt. Lớp học được kết thúc trước 3 tháng và những học viên tác chiến , chỉ huy như ông Ba Kiên được lệnh điều đi trở ra chiến trường. Ông Ba quyết tâm sự: “Tôi không mường tượng cuộc chiến trước mắt ra sao cả nhưng kiên cố là khốc liệt và tổn thất là điều không tránh khỏi. Vì vậy , trước khi nhận nhiệm vụ , đêm đó tôi đã tranh thủ gặp ý trung nhân. Tôi lấy 2 chỉ vàng mà bà ngoại tôi cho đưa cho ý trung nhân của mình để làm vật làm tin. Tôi đi nhận nhiệm vụ với khăn gói giản đơn , nhẹ nhõm nhưng sâu nặng nghĩa tình. Đó là 2 bộ đồ , võng , chiếc khăn rằn mà ý trung nhân của tôi trao tặng”.“Chiêu” hàngChiều hôm sau , ông Ba Kiên được lệnh nhận nhiệm vụ. “Gặp tôi , các anh chỉ huy hỏi tôi biết đường vào sân bay Tân Sơn Nhất hay Dinh độc lập không? Tôi phản hồi sân bay thì tôi khá rành. Vậy là các anh giao cho tôi nhiệm vụ phóng thích Đồn trường học ở Đức Lập Hạ , rồi tiếp đó là Đồn Giồng Dầu ở Mỹ Hạnh Bắc để mở đường cho quân chủ lực. Sau khi chiếm các đồn nêu trên thì tiếp kiến qua đường số 9 , rừng Bà Dụ đánh chiếm Đồn Nhà Tô , Phân chi khu Xuân Thới Thượng , một phần Xuân Thới Sơn. Bằng mọi giá , chúng ta phải đón đánh ngụy quân tháo chạy và không cho chúng qua kênh Thầy Cai. Sau thời gian ấy , cùng Binh đoàn 232 đánh chiếm sân bay Tân Sơn Nhất , phóng thích Sài Gòn” - ông kể.Chiến trận khốc liệt. Đêm dừng quân ở ấp Tân Quý , bên kia cầu Tham Lương , ông Ba Kiên và đồng đội đã thầm nghĩ mình bị giết để làm viên gạch xây bức tường thành phóng thích. Ông Ba Kiên nhớ lại: “Tại buổi họp giao ban buổi chiều , bằng hữu giả tá với tôi việc tổ chức liên hoan , ăn mừng chiến thắng trước. Tôi cùng quan điểm hoặc suy nghĩ với ai đó ngay và đưa số tiền 2.000 đồng để bằng hữu đi mua mì tôm , cà phê , thuốc lá… về liên hoan”. 3 giờ 40 phút ngày 29-4 , chức vụ của ông Ba Kiên nổ súng tấn công Phân chi khu Xuân Thới Thượng. Địch chống lại quyết liệt và chạy vào Đồn Nhà Tô cố thủ. Chức vụ tiếp kiến vây ép , dùng loa kêu gọi địch quy hàng. Bọn biệt động quân thoát ra , lọt vào trận địa mai phục của ta và bị xoá sổ gần hết. Trận đánh kết thúc lúc 14 giờ 40 phút hôm đó , ta làm chủ không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả chuye. Chức vụ tiếp kiến truy kích gọi hàng. Ông cười , kể tiếp: “Tại đây tôi đã trực tiếp hỏi cung 1 trung úy tù binh. Tên trung úy này biết tần số của Đại tá tôn thất Soạn , Tỉnh trưởng tỉnh Hậu Nghĩa. Tôi thuyết phục và anh ta cùng quan điểm hoặc suy nghĩ với ai đó gọi điện cho đại tá Soạn. Gọi nhiều lần thì tên đại tá trực tiếp thụ máy. Lúc đó tôi mới có 28 tuổi , đang chỉ huy một cánh quân nhưng nếu nó biết vậy thì làm sao cùng quan điểm hoặc suy nghĩ với ai đó quy hàng. Vậy là tôi phải “hù” là Bộ chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh đang ở đây ( mãi sau này tôi mới biết là tướng Trần Văn Trà , chỉ huy chiến dịch đang ở gần đó ) và request các anh nhanh chóng về với cách mệnh. Đại tá Soạn xin tôi 30 phút để nghĩ suy. Tôi không cùng quan điểm hoặc suy nghĩ với ai đó vì chúng ta sẽ hành quân thần tốc. Ông ta xin 10 phút nhưng 5 phút sau thì gọi điện lại cùng quan điểm hoặc suy nghĩ với ai đó ra hàng. Quy hàng bằng cách nào đây? Hồi nào đến giờ mình có học cái vụ này đâu , nên tôi bắt chước chiến dịch Điện Biên Phủ và request bọn địch kéo cờ trắng quy hàng. Bên địch hỏi tiếp cách thức nộp quân phục , quân dụng cho phóng thích. Đến lúc đó tôi mới nhớ là mình đã quên cái vụ khí giới , nên request địch gom khí giới trên ruộng , rồi xếp hàng đi thẳng ra cầu Lớn có người đón. Từ đại úy trở lên thì đi thẳng ra đường , trung úy trở xuống thì ngồi tại chỗ…”. Và chỉ với “chiêu” đó , ông Ba Kiên và đồng đội đã không tốn một viên đạn gọi hàng 1.860 tên địch của Chiến đoàn 46 , Sư đoàn 25 đang trốn dưới đồng bưng An Hạ , trong đó có tên đại tá tôn thất Soạn , Tỉnh trưởng tỉnh Hậu Nghĩa và toàn Ban chỉ huy Chiến đoàn 46.ĐOÀN HIỆP
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhìn vào dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Số 1 TpHCM tiếp tới Cùng ghé thăm dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Được Yêu Mến tiếp Đến Cùng xem nội dung dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Được Yêu Thích sau Đó Hãy xem dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Tốt Nhất kết hợp Cùng ghé thăm dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Uy Tín.