Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

IS gia hạn mạng sống con tin đến lúc “mặt trời lặn”

Với việc tung đoạn băng thu thanh này , IS gia hạn thêm thời kì sống cho con tin người Nhật phi công người Jordan bị chúng làm ai đấy sợ sệt sát hại trong vòng 24 nếu không thảo luận với Sajida al-Rishawi , nữ lính chiến đấu bị Jordan kết án tội chết. Hiện quan chức chính phủ Jordan chưa đưa ra bình phẩm chính thức đoạn băng IS , quan chức giấu tên cho biết chính phủ tìm cách minh xác tính xác thực đoạn băng kết hợp chặt với đối tác Nhật Bản. Địa ngục dân Jordan gây áp lực với chính phủ để Kasaesbeh không bị các nghĩa vụ hoặc trách nhiệm trói buộc nbsp; Thiếu úy Kasaesbeh bị IS bắt làm tù binh đương đầu anh bị rơi trong khi tham gia chiến dịch đánh bằng máy bay vào mục tiêu IS thành thị Raqqa.



Với việc tung ra đoạn băng thu thanh này , có vẻ như IS đã gia hạn thêm thời kì sống cho con tin người Nhật và phi công người Jordan từng bị chúng làm ai đấy sợ sệt sẽ sát hại trong vòng 24 giờ nếu không được thảo luận với Sajida al-Rishawi , nữ lính chiến đấu bị Jordan kết án tội chết.

Trong đoạn băng này , người ta có xác xuất nghe thấy giọng nói của Goto một cách rõ ràng: “Tôi là Kenji Goto. Đây là đoạn thu thanh mà tôi được yêu cầu gửi cho các bạn. Ví như Sajida al-Rishawi không được đem đến biên thuỳ Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc mặt trời lặn ngày 29/1 theo giờ Mosul ( Iraq ) để đổi lấy mạng sống của tôi , thì phi công Jordan Muath al-Kasaesbeh sẽ bị giết ngay lập tức”.

  IS gia hạn mạng sống con tin đến lúc “mặt trời lặn” - 1
Goto cầm bức ảnh của phi công Jordan Kasaesbeh

 

Hôm 28/1 , chính phủ Jordan cho hay họ vẫn chưa nhận được sự đảm bảo nào từ IS rằng phi công Kasaesbeh vẫn còn sống , và rằng họ chỉ có xác xuất chấp thuận yêu cầu thảo luận tù nhân của IS nếu viên phi công này được thả tự do.

trong khi đó , đoạn thu thanh do IS tung lên mạng cho thấy thiếu úy Kasaesbeh sẽ không nằm trong thỏa thuận thảo luận tù nhân , và việc thảo luận chỉ diễn ra giữa Goto với Rishawi. Thế nhưng vô luận cuộc thảo luận tù nhân nào mà không có thiếu úy Kasaesbeh sẽ khiến dư luận Jordan nổi xung , khi các quan chức nước này luôn tự tin tuyên bố rằng Kasaesbeh mới là ưu tiên hàng đầu.

Hiện các quan chức chính phủ Jordan vẫn chưa đưa ra bình phẩm chính thức nào về đoạn băng trên của IS , tuy nhiên một quan chức giấu tên cho biết chính phủ đang tìm cách minh xác tính xác thực của đoạn băng và đang kết hợp chặt với đối tác Nhật Bản.

Trước đó , phát ngôn viên chính phủ Jordan Mohammad al-Momani tự tin tuyên bố Jordan sẽ sẵn sàng phóng thích Rishawi nếu thiếu úy Kasaesbeh được thả không bị các nghĩa vụ hoặc trách nhiệm trói buộc , tuy nhiên họ cũng nhấn mạnh rằng “góa phụ đen” này sẽ vẫn tiếp kiến ngồi tù nếu viên phi công không được về nước.

  IS gia hạn mạng sống con tin đến lúc “mặt trời lặn” - 2
Người dân Jordan gây áp lực với chính phủ để Kasaesbeh được không bị các nghĩa vụ hoặc trách nhiệm trói buộc

 

Thiếu úy Kasaesbeh bị IS bắt làm tù binh khi đương đầu cơ của anh bị rơi trong khi tham gia chiến dịch đánh bằng máy bay vào các mục tiêu của IS ở thành thị Raqqa. Kasaesbeh là thành viên một bộ tộc quan yếu ở Jordan tỏ thái độ đồng tình tôn thất nước này.

Phép thử đối với ông Abe

Những tuyên bố trên của chính phủ Jordan khiến dư luận Nhật Bản lo ngại rằng có xác xuất con tin Goto đã bị gạt sang một bên trong các cuộc mật đàm gián tiếp giữa Jordan và IS thông qua bên thứ ba. Tuy nhiên Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh đã trấn an người Nhật rằng Goto “dĩ nhiên” vẫn là một phần của vô luận thỏa thuận thảo luận tù nhân nào.

Cuộc khủng hoảng con tin hiện nay là phép thử ngoại giao lớn nhất đối với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2012.

Phát biểu trong một phiên họp Nội các đặc biệt ngày bữa nay , ông Abe tuyên bố chính phủ Nhật đang nỗ lực hết mình để đảm bảo Goto được thả không bị các nghĩa vụ hoặc trách nhiệm trói buộc càng sớm càng tốt , đồng thời tái tự tin tuyên bố rằng Nhật Bản luôn hợp tác chặt với Jordan.

  IS gia hạn mạng sống con tin đến lúc “mặt trời lặn” - 3
Jordan đã sẵn sàng đổi Rishawi lấy thiếu úy Kasaesbeh

 

mặc dầu vậy , ông cũng tuyên bố Nhật sẽ không quy hàng chủ nghĩa khủng bố , và Tokyo sẽ tiếp kiến hợp tác với cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

Ông Abe nhấn mạnh: “Nếu chúng mình quá sợ hãi trước chủ nghĩa khủng bố và chịu khuất phục trước nó , sẽ có một làn sóng khủng bố mới chống lại người Nhật Bản , và thế giới chúng mình sẽ trở nên một nơi bị thứ bạo lực hèn mạt cai trị. Điều đó là không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả không chấp thuận được”.

Cuộc khủng hoảng con tin bùng nổ sau khi ông Abe xác nhận sẽ trợ giúp 200 triệu USD phi quân sự cho các nước đang tham gia cuộc chiến chống lại IS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhìn vào dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Số 1 TpHCM tiếp tới Cùng ghé thăm dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Được Yêu Mến tiếp Đến Cùng xem nội dung dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Được Yêu Thích sau Đó Hãy xem dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Tốt Nhất kết hợp Cùng ghé thăm dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Uy Tín.